Hoàng Hằng

Blog cá nhân chia sẻ mọi điều về công việc, cuộc sống và nhật ký của tôi.

Chữa viêm buồng trứng bằng dân gian có thực sự hiệu quả không?

Xác định bị viêm buồng trứng, nhưng rất nhiều chị em không đến bệnh viện khám và điều trị mà chọn chưa viêm buồng trứng bằng dân gian. Liệu cách này có thực sự hiệu quả và an toàn?

Tất cả các bệnh liên quan đến phụ khoa đều rất nguy hiểm và cần thận trọng khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào. Mặc dù khoa học kỹ thuật đã tiến bộ, nhưng không ít chị em phụ nữ vẫn rất chủ quan, khăm khám định kỳ hoặc để bệnh phát triển quá lâu.

Bệnh viêm buồng trứng là gì?

Viêm buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và tiền mãn kinh. Bệnh do vi khuẩn gây ra, cụ thể có thể kể đến như: tụ cầu, liên cầu, E. Coli, Chlamydia, Xoắn khuẩn, Mycoplasma,...

Viêm buồng trứng có thể chữa trị dứt điểm sớm nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu không được điều trị ổn định từ đầu sẽ dẫn đến mãn tính và gây ra các dấu hiệu như:

  • Toàn thân mệt mỏi, tinh thần không ổn định
  • Xương hông và hậu môn bị đau
  • Kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt vón cục và ra nhiều hơn
  • Có tình trạng đau dữ dội ở phần hông

Trường hợp viêm nhiễm buồng trứng nặng có thể dẫn đến u nang buồng trứng và viêm tắc ống dẫn trứng.

Những phương pháp chữa viêm buồng trứng bằng dân gian

Với bệnh viêm buồng trứng, hiện tại vẫn rất nhiều người chọn chữa bằng phương pháp dân gian. Các bài thuốc dân gian phổ biến như:

- Lá trầu

  • Cách 1: Dùng lá trầu không tươi, rửa sạch, sau đó vò nát, lọc lấy phần nước cốt và pha với nước ấm dùng để rửa âm đạo
  • Cách 2: Dùng lá trầu không tươi, rửa sạch, vò nát cho vào nước đun sôi cùng một chút muối ăn. Dùng để xông hoặc rửa vùng kín cho chị em phụ nữ.

- Lá chè xanh

  • Rửa sạch, đun sôi và để đến khi nước ấm thì dùng để rửa vùng kín. Nên sử dụng 2 -3 lần 1 tuần, không nên ngày nào cũng sử dụng có thể làm cho âm đạo bị khô.
  • Có thể nấu nước chè xanh uống để tăng khả năng kháng khuẩn

- Lá húng quế

Lấy một nắm húng quế đem xay nhuyễn sau đó hòa chung khoảng 2 cốc nước và đun sôi dùng làm dung dịch vệ sinh hằng ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt trong điều trị viêm buồng trứng, viêm phụ khoa

Ngoài ra còn có thể chữa viêm buồng trứng bằng ngải cứu, tỏi hoặc nước muối loãng.

Có an toàn khi chưa viêm buồng trứng bằng dân gian

Trên thực tế, việc chữa viêm buồng trứng bằng phương pháp dân gian vẫn có hiệu quả nhưng không cao. Chỉ những người mới bị viêm giai đoạn đầu, khá nhẹ mới có chuyển biến tốt. Mặt khác, các cách dân gian đều đòi hỏi sự kiên trì trong một thời gian dài.

Với các chị em bị viêm nặng thì những cách này sẽ không hiệu quả. Thậm chí sẽ không an toàn nếu như không đảm bảo sử dụng đúng liều lượng, đúng cách.

Hiện nay, chữa viêm buồng trứng bằng tây y có hiệu quả khá tốt. Khi thăm khám và điều trị tại bệnh viện, chị em sẽ được xác định chính xác tình trạng và tầm soát được các bệnh khác do hệ lụy của viêm nhiễm buồng trứng gây ra. Các phương pháp tây y hiệu quả như:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh, với các trường hợp nhẹ
  • Can thiệp từ bên ngoài với các tiểu phẫu, nội soi ổ bụng

Phác đồ điều trị viêm buồng trứng hiện đại sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, nhanh hơn và an toàn hơn so với cách chữa viêm buồng trứng bằng dân gian. Nếu có điều kiện thăm khám, chị em nên đến các bệnh viện để an tâm hơn.