Hoàng Hằng

Blog cá nhân chia sẻ mọi điều về công việc, cuộc sống và nhật ký của tôi.

Dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Dịch bệnh Covid - 19 bắt đầu từ cuối năm 2019, rộ lên vào đầu năm 2020. Đến cuối tháng 3/2020, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia trên thế giới chính thức đóng cửa để đối phó với dịch bệnh.

Tại Việt Nam, từ giữa tháng 03/2020 tình hình dịch Covid - 19 bắt đầu diễn biến phức tạp hơn. Trong những ngày qua, số lượng bệnh nhân mắc Corona tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có thêm 8 - 10 trường hợp dương tính và hàng ngàn ca nghi nhiễm phải tiến hành xét nghiệm, cách ly.

Từ ngày 20/03, nhà nước Việt Nam đã khuyên người dân hạn chế ra ngoài và tụ tập ở những nơi đông người. Từ ngày 22/03/2020 các tụ điểm, khu vui chơi, thương mại và cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh phải đón cửa, tạm ngừng kinh doanh để hạn chế nguy cơ lây nhiễn Corona.

Không chỉ một vài người mà toàn bộ người dân và nền kinh tế Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa, người lao động thất nghiệp

Từ đầu tháng 2/2020 các doanh nghiệp bắt đầu nối tiếp nhau tạm ngừng kinh doanh. Mở đầu là các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tiếp theo đó là các khu vui chơi, tụ điểm ăn uống,...

Theo thông tin của các khách sạn lớn tại Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang,... 03 tháng đầu năm 2020 hầu như không có khách hàng sử dụng dịch vụ. Không có doanh thu, doanh nghiệp phải gòng mình với các chi phí hoạt động. Nhiều doanh nghiệp chính thức tuyên bố mức lỗ trong 03 tháng lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cùng với ngành dịch vụ, bất động sản gần như đóng băng. Ở một số thị trường, lượng giao dịch mua bán đầu năm chỉ đạt khoảng 30 - 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoại trừ chủ đầu tư vẫn duy trì hoạt động, các công ty môi giới, phân phối bất động sản tạm thời đóng cửa và cho nhân viên nghỉ vô thời hạn.

Cuối tháng 03/2020, tới lượt các công ty sản xuất thông báo tạm ngưng hoạt động và cho công nhân nghỉ không lương. Do không nhận được nguyên vật liệu từ nước ngoài, nên không đủ để duy trì sản xuất, buộc công ty - xí nghiệp phải co công nhân nghỉ bớt hoặc tạm ngưng.

Không có thu nhập, kinh tế khó khăn

Rất nhiều bạn bè, người thân xung quanh tôi đã bắt đầu phải vay mượn để trang trải cuộc sống. Thất nghiệp 2 - 3 tháng liền, hàng loạt thứ phải chi tiêu đã nhanh chóng khiến số tiền tiết kiệm cạn kiệt.

Dịch bệnh xảy ra ngay thời điểm sau tết, lúc này hầu hết kinh tế của ai cũng eo hẹp do đã chi tiêu cho những công việc trong tết. Đúng ra, đây là thời điểm để bắt đầu lao vào làm việc và phục hồi tài chính thì lại tiếp tục khủng khoảng.

Một số doanh nghiệp lớn có trợ cấp cho nhân viên, nhưng phần lớn là nghỉ việc không lương. Nếu tình trạng dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay và không sớm có giải pháp kìm chế. Khủng hoảng kinh tế chắc chắn sẽ xảy ra, kéo theo đó là các hệ lụy khó khắc phục.

Tôi vẫn may mắn hơn nhiều người

Đến những lúc như thế này, mới thấy chọn nghề Content cũng là một cái lợi. Mặc dù không đến công ty, nhưng tất cả các công việc vẫn được duy trì như cũ. Có việc làm, tức là thu nhập hiện tại của tôi vẫn ổn định, chỉ trừ những chi phí phát sinh cho việc phòng trừ dịch bệnh.

Làm việc ở nhà, vừa hạn chế việc tiếp xúc với người ngoài, vừa có thời gian để chăm lo cho sức khỏe cá nhân và người thân trong gia đình. Tuy nhiên, tâm lý lo sợ vẫn không thể hiếu. Bất động sản đang bị ảnh hưởng nặng nề, công ty vẫn duy trì hoạt động và nhân viên vẫn hưởng đủ lương tức là chủ công ty đã phải gồng mình gấp 2 - 3 lần so với bình thường. Chưa thể chắc chắn được bất kỳ chính sách nào tiếp theo của doanh nghiệp.

Sự ổn định hiện tại chỉ là ổn định trong tạm bợ. Nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp, điều gì cũng có thể xảy ra, cuộc sống có nguy cơ bị ảnh hưởng vượt ngoài dự đoán.