Hoàng Hằng

Blog cá nhân chia sẻ mọi điều về công việc, cuộc sống và nhật ký của tôi.

BĐS ảnh hưởng bởi Covid - 19: người lo lắng đẩy tiền vào ngân hàng, người lạc quan đổ tiền vào nhà đất

Dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, hầu hết các thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề. Hàng loạt doanh nghiệp, dự án bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn.

Từ giữa tháng 02/2020 đến nay, hơn 150 dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, khu dịch vụ du lịch nối tiếp nhau đóng cửa. Quý 1 năm 2020, ngành du lịch hầu như không có doanh thu, các điểm làm dịch vụ thua lỗ lên đến hàng chục tỷ đồng. Thị trường bất động sản cũng chững lại, nhiều dự án không bán được sản phẩm dù đã đổ tiền nhiều vào quảng cáo hoặc áp dụng chính sách chiết khấu hấp dẫn.

Không chỉ bất động sản, rất nhiều ngành nghề khác cũng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid - 19. Một số công ty đã bắt đầu cho nhân viên nghỉ việc vì thiếu nguyên liệu sản xuất hoặc lo ngại dịch lây lan khó kiểm soát. Tâm lý của khách hàng bất động sản đang chia thành 2 hướng khá rõ rệt.

Người dân lo lắng để tiền vào ngân hàng hoặc giữ tiền mặt để phòng thân

Theo thông tin Theo thông tin mới đây của Hội môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, do khó khăn trăm bề đã có khoảng 300 sàn giao dịch BĐS đóng cửa, 500 sàn tạm dừng hoạt động một phần. Khoảng 70% dự án có lịch mở bán đầu năm 2020 đã chính thức hủy vô thời hạn.

Ngoài ra, hơn 35% khách hàng bất động sản đã bắt đầu ngừng các hoạt động mua bán. Tâm lý lo sợ dịch bệnh khiến người dân chuyển sang tích trữ tiền để phòng thân nếu bị nhiễm Covid - 19 ở thời điểm này. Hầu hết dòng tiền dành cho bất động sản đã được đẩy vào các ngân hàng. Điều này cũng đã gây sức ép rất lớn đến các doanh nghiệp bất động sản.

Không có khách hàng, không có doanh thu nhưng các chi phí duy trì dự án vẫn phải chi trả. Nhiều doanh nghiệp vay vốn ngân hàng lên đến hàng trăm tỷ đồng đang gồng mình lên chi trả lãi suất. Từ đầu tháng 2, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cầu cứu các cơ quan chức năng.

Tận dụng thị trường đang chững lại, một số nhà đầu tư gom mua số lượng lớn

Khó khăn đang bao trùm lên thị trường bất động sản, tuy nhiên một bộ phận nhà đầu tư lại tỏ ra khá lạc quan. Theo các nhà đầu tư này, dù dịch bệnh đang bùng phát nhưng các hoạt động kinh tế vẫn phải được duy trì để sau khi hết dịch sớm kéo thị trường vực dậy.

Thực tế, bất động sản vẫn là tài sản có giá trị và sở hữu khả năng tăng trưởng tốt trong tương lai. Thời điểm này đầu tư vào vàng hay chứng khoán rủi ro đề rất cao. Riêng nhà đất, dù thị trường chững lại như có nhà đất trong tay vẫn có sự an toàn và nhà đầu tư không bao giờ mất trắng, lỗ nặng chỉ chỉ 10 - 20%. Trong khi đó, tỷ lệ phục hồi thị trường khá cao và khá nhanh.

Theo đánh giá của các chuyên gia và xu hướng của nhà đầu tư, lựa chọn an toàn cho các nhà đầu tư thời điểm này là ăn theo các khu vực có công trịnh hạ tầng giao thông lớn.

Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, bất động sản sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Thời điểm này, rất khó để duy trì doanh thu ở mức lý tưởng. Doanh nghiệp tiềm lực mạnh thì duy trì ở mức không lỗ, nếu doanh nghiệp vay vốn ngân hàng nhiều sẽ dễ rơi vào khủng hoảng. Chỉ có nhà đầu tư, vẫn có khả năng thu lợi nhuận nếu chọn đúng thời điểm mua vào và bán ra.